จากการสังเกต หลายปีก่อน เทรนด์คนรักสุขภาพด้วยการกินอาหาร เช่น ชีวจิต พอมีปีนี้คนรักสุขภาพด้วยการออกกำลังกายมากขึ้น ไม่เน้นกินอาหารอย่างเดียว
และก็เช่นกัน การออกกำลังกาย ก็เริ่มหลากหลายมากขึ้น นอกจากแค่แอโรบิคหรือทั่วไป โดย ในช่วง 2-3 ปีก่อน จะเป็นความนิยมของการปั่นจักรยาน มาตอนนี้กระแสการวิ่งเริ่มมาแทนที่ และมีการวิ่งมาราธอนเยอะมากขึ้น กอปรกับการออกกำลังกายแบบ T25 ที่กำลังดัง ไอ้เราก็สงสัยสิครับ มันคือะไร บางอย่างก็แยกแยะไม่ถูกว่าต่างกันอย่างไร เช่น Clean Food กับ อาหารชีวจิต ก็เลยไปหาข้อมูลสรุปๆ มา เลยขอแบ่งปันให้คนขี้สงสัยแบบผมเข้าใจตามนี้ครับ

อาหารชีวจิต  คืออะไร

อาหารชีวจิต เป็นอาหารชั้นเดียว ซึ่งความหมายก็คือ เป็นอาหารที่ ไม่ต้องผ่านกรรมวิธีในการปรุงมากมาย โดยพยายามให้คง รสชาติเดิมๆ และมีความคงสภาพตามธรรมชาติ เอาไว้ให้ได้มากที่สุด เช่น ข้าวที่ใช้เพียงการกะเทาะเปลือกออก เท่านั้น 

อาหารชีวจิต ต้องมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ไม่หวาน ไม่เผ็ด ไม่เปรี้ยว ไม่เค็ม หรือไม่มัน จนเกินไป

ข้อมูลเพิ่มเติม

อาหารคลีน, Clean Food, Eat Clean คืออะไร

(นิยามจากคุณแอน wipawee เจ้าของ Blog Drop Dead Healthy) — อาหารที่ผ่านกรรมวิธีการผลิดน้อยที่สุด เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก ผลไม้สดๆ กรดไขมันแบบดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว อโวคาโด้ ถั่ว…ประมาณนี้น่ะค่ะ พวกไส้กรอก ปูอัด ซาลาเปา ขนมจีบเซเว่น น้ำผลไม้ขวดๆ อาหารกระป๋อง(ยกเว้นทูน่ากระป๋องนะ) ไม่รวม

ส่วนวิธีการปรุง ก็ไม่ต้องเสิรมแต่งรสมาก ไม่ทอดน้ำมันท่วม เวลาผัดก็ใช้น้ำมันพวกน้ำมันมะกอกนิดหน่อย อาหารรสจัดเช่น ยำๆ ส้มตำ ใช้น้ำปลา เกลือ โซเดียมเยอะ ส่งผลให้บวมน้ำ หวานเกินก็ไม่ดี…

อยากรู้ว่าคลีนมั้ย ถ้าไม่ทำเอง ซื้อข้างนอกถ้ามีป้ายฉลาก อ่านดูตรงส่วนประกอบนะคะ ยิ่งส่วนประกอบน้อย ยิ่งดี เพราะมันไม่ได้ถูกปรุงแต่งมาก ไม่ควรมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก
แต่ถ้าอ่านแล้ว ชื่ออ่านยาก ก็วางลง เพราะมันเป็นพวกสารเคมีต่างๆที่ใส่ลงไป มีโทษต่อร่างกาย

(นิยามจากแอดมินอิ่มฮับ) — อาหารวัตถุดิบจากธรรมชาติค่ะ ปรุงแต่งและผ่านการ cook น้อยๆ เช่นให้เทียบระหว่างไข่ต้ม กับ ไข่ลูกเขย ไข่ต้มลงกระเพาะ ใช้เวลาแยกแป็บเดียว อันไหนเป็นโปรตีน วิตามิน ไข่ลูกเขยลงกระเพาะใช้เวลาแยกนาน ไหนจะไขมันจากการทอด น้ำตาลจากน้ำเชื่อมที่ราดไข่ โปรตีน ดีไม่ดีวิตามินร่างกายยังไม่ทันดูดซึมทัน อาจจะโดนกำจัดรวมพร้อมกับกากอาหารที่กระเพาะถีบลงไปหาลำไส้ก็ได้ สรุปคืออหารคลีนทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่สุดๆ และเป็นมิรต่อลำไส้ ในบรรดาอาหารคลีน เราจะไม่นับการทอด และการผัดที่ใช้น้ำมันหนักๆ ถ้าผักยิ่งกินดิบได้ก็ยิ่งดีเช่น สลัด และอีกปัจจัยอาหารคลีนจะแทบไม่ใช้เครื่องปรุงเยอะ ดังนั้นอาหารที่หนักน้ำปลา และเครื่องปรุงหนักๆ ไม่นับค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

การออกกำลังกาย T25 คืออะไร

Focus T25 หรืออีกชื่อที่เราคุ้นหูกันก็คือ T25 มันคือโปรแกรมการออกกำลังกายที่ถูกสร้างขึ้นโดย Shaun T ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงจากโปรแกรมการออกกำลังกายที่มีชื่อว่า Insanity มาแล้ว

Focus T25 นั้นจะเป็นการออกำลังกายที่เน้นสัดส่วนไปทีละส่วนและจะเปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของโปรแกรมออกกำลังกายนี้ก็คือการย่นระยะเวลาการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ลงมาเหลือเพียง 25 นาทีเท่านั้น ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ และโปรแกรมจะจบลงใน 10 สัปดาห์ เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยและอยากเห็นผลไวๆเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ข้อมูลเพิ่มเติม

 

ส่วนการวิ่ง และปั่นจักรยาน อันนี้เป็นที่รู้กันว่าทำอย่างไร เอาเป้นว่า อ่านแล้วใครสนใจอันไหนก็ลองไปกดอ่านจากเว็บคนอื่นๆดูอีกทีละกันนะครับ

2 Jul 2014 19:00 – บ้านกรุงเทพ

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Join the Conversation

1 Comment

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version