ฟังคลิปของป๋าเต็ดที่มาเล่าเรื่อง 10 นิสัยของนักคิด ในรายการ เจาะใจ ซึ่งป๋าได้นำมาจากบทความของฝรั่งชื่อ 10 Habits Of Highly Creative People (อันนี้ลองค้นดูเองแล้วตรง แต่ไม่รู้ป๋าเอาจากแหล่งนี้ไหมนะครับ) ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะมีคนรวบรวมมาแล้วพบว่า นักคิดมักจะทำอะไรต่างๆ เหมือนกัน โดยมีอยู่ประมาณ 10 ข้อ ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีครบหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ประมาณๆนี้ ซึ่งเราสามารถนำมาฝึกใช้ในชีวิตประจำวันเราได้ 

1. เคลื่อนไหวอยู่เสมอ (They get moving)

นักคิดพยายามออกกำลังกาย เช่น แทนที่จะนั่งรถ ก็เดินไปทำงานแทน และการออกกำลังกายจะเกี่ยวข้องกับการฝึกสมาธิ เพราะต้องใช้สมาธิในการขยับร่างกายเพื่อทำสิ่งต่างๆ โดยสมาธิจะช่วยเรื่องการคิดอย่างโดยตรง

2. หาเวลางีบหลับสั้นๆ (They take naps)

นักคิดชอบงีบ ซึ่งผลการศึกษาบอกว่า ช่วงบ่ายๆ ถ้างีบ 10-20 นาที จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้านอนเกินมากกว่านั้น เช่น 30 นาที อาจทำให้ปวดหัวได้ เพราะร่างกายกำลังเข้าสู่ช่วงหลับลึก แต่ถ้าเรานอนมากกว่า 1 ชั่วโมง ความจำจะถูกฟื้นฟู (ข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความ การงีบหลับในตอนบ่ายวันละ 10-20 นาที สามารถพัฒนาความจำและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดีเยี่ยม)

3. ออกนอกเรื่องบ้าง (They daydream)

อาจดูเป็นเรื่องลบ เช่น ประชุมอยู่แล้วนักคิดจะออกนอกเรื่องไปคุยเรื่องอื่น แต่จริงๆ ก็อาจเป็นเรื่องที่ดี เพราะสมองอีกซีกได้สลับการใช้งานบ้าง พอกลับมาคิดเรื่องเดิมอีกครั้ง ก็อาจจะทำให้ได้ความคิดอะไรใหม่ๆ

4. พยายามทำงานร่วมกับผู้อื่น (They collaborate)

นักคิดมักทำงานร่วมกับผู้อื่นบ่อยๆ โดยอาจไม่จำเป็นต้องจับมาทำงานร่วมกัน แต่ขอแค่ได้เจอ ได้คุยกันบ้าง คล้ายกับข้อ 3 การออกนอกเรื่อง เพราะจะทำให้เราได้เจอกับคนที่ไม่คุ้นเคย ได้เจอเรื่องใหม่ๆ ยกตัวอย่างเช่น สตีฟ จ็อบ ได้ออกแบบออฟฟิศช่วงแรกๆ โดยให้พนักงานหลายสิบคน มีห้องน้ำเพียงแค่ 2 ห้อง เพื่อให้คนเหล่านั้นที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ได้เจอ ได้คุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน

5. เผชิญหน้ากับความเสี่ยง (They take risks)

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นนักเล่นเรือใบที่เก่งมาก แต่อีกด้านคือ เขาว่ายน้ำไม่เป็น ดังนั้น เพราะเขาว่ายน้ำไม่เป็น เขาจึงต้องพยายามหาทางเล่นเรือใบไม่ให้ล่ม ซึ่งนี่เป็นตัวอย่างของการเผชิญหน้าความเสี่ยง ต้องยอมไปในที่ที่ไม่คุ้นเคย เพื่อฝึกอะไรบางอย่างและเอาชนะสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยนั้น ซึ่งการได้มาก็จะเกิดวิธีการต่างๆ ความคิดต่างๆ ตามมาด้วย

6. ตั้งกิจวัตรประจำวันที่แน่นอน (They make [and stick to] a routine)

นักคิดมักจะทำอะไรเหมือนเดิมในทุกๆวัน เช่น การตื่น การกิน การนอน การทำงาน แม้แต่การนั่งโต๊ะ ซึ่งมันจะเกี่ยวข้องกับนาฬิกาชีวิตในร่างกายของเรา เช่น ทุกวันที่เรากินกาแฟตอนเช้าและเริ่มทำงาน ร่างกายก็จะถูกฝึกให้เราชินว่า พอถึงเช้าและกินกาแฟ สมองก็จะทำงานทันทีแบบนี้ในทุกๆวัน

7. ผจญภัยและออกค้นหา (They explore)

นักคิดมักชอบท่องเที่ยว โดยเฉพาะไปในที่แปลกๆ ไปเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ เพื่อเปิดมุมมองความคิด หรือตั้งคำถามและออกค้นหาคำตอบถึงสิ่งเหล่านั้น

8. สังเกตและจดจำ (They pay attention)

นักคิดจะเป็นคนช่างสังเกต และเป็นคนช่างบันทึก ช่างจดจำ พวกเขาจะทำตัวให้พร้อมเจอกับแรงบันดาลใจในทุกๆที่เสมอ เช่น การได้ยิน ได้เห็น อะไรบางอย่างจากสิ่งรอบตัว และจดบันทึกไว้เป็นข้อมูลหรือเพื่อนำไปคิดต่อ

9. ไม่รังเกียจงานที่แย่ (They forgive “bad” work)

นักคิดที่ดี จะมีทัศนคติที่ดี จะไม่รังเกียจอะไรที่แย่ๆ สามารถขัดเกลาความคิดที่แย่ที่สุด เป็นความคิดที่ดีที่สุดได้ และไอเดียดีๆหลายอย่าง อาจเกิดได้จากความคิดที่แย่ๆ มาก่อน

10. มีเวลาอยู่กับตัวเอง (They take time to be alone)

บางครั้งนักคิดที่ดี ต้องมีเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง แม้ต้องทำงานหรืออยู่กับคนอื่นๆทั้งวันก็ตาม เช่น ทบทวนสิ่งที่ตนเองทำมาทั้งวัน อะไรดี อะไรไม่ดี คิดอะไรได้ใหม่ๆ หรือสิ่งที่จะแก้ไขในวันพรุ่งนี้ เปรียบกับการได้ทำสมาธิอยู่กับตนเอง

เป็นอย่างไรครับ ดูไม่น่ายาก บางคนอาจเคยทำอยู่แล้วในบางข้อ ก็ลองทำเสริมดู ส่วนใครทำทุกข้อ ก็ลองสังเกตว่าตัวเองเป็นนักคิดตัวยงของเพื่อนหรือไม่ ซึ่งเราอาจจะเป็นโดยไม่รู้ตัวก็ได้

ฟังป๋าเต็ดเล่า

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version