อยากฆ่าเชื้อและดับกลิ่นในห้อง เลยไปหาข้อมูลมา พบว่ามีหลายวิธี หลักๆ ก็ พ่นยา ใช้แสงยูวี และใช้โอโซน สุดท้ายเลยลองสั่งเครื่องผลิตโอโซนมา มันดีงามมากครับ เลยอยากจะรีวิวสักหน่อย

ประกาศ: ต้องบอกก่อนว่า โอโซนเป็นพิษนะครับ ถ้าปริมาณไม่มากก็ไม่มีปัญหากับร่างกาย แต่ถ้าเข้มข้นมากเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกาย ดังนั้นอ่านบทความอื่นๆ ประกอบกับบล็อกผมด้วยนะ อาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ครับ เพราะผมเขียนในมุมผู้ใช้ ไม่ได้มีตัววัดใดๆ ดังนั้นจึงไปอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้นะ

ทำไมต้อง “โอโซน” ฆ่าเชื้อโรค

จากที่อ่านๆมา พบว่า คุณสมบัติของโอโซน (Ozone หรือ O3) มันสามารถ ฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้ 99% (แน่นอน รวมถึง COVID-2019 ด้วย) กำจัดสารเคมีในอากาศได้ กำจัดกลิ่นเหม็น กลิ่นไม่พึงประสงค์ กำจัดแมลงต่างๆ เช่น แมลงสาบ ได้

จากที่ผมไปหาอ่านบทความ ว่าทำอย่างไรถ้าจะฆ่าเชื้อโรคอย่าง COVID-2019 ในบ้านได้บ้าง ซึ่งก็เจอ การอบโอโซน การพ่นยา และการใช้แสง UV ซึ่งทั้งหมดนี้ ข้อดีคือ มันฆ่าเชื้อโรคได้หมดนะ แต่ผมก็พบว่า ข้อเสียต่างหากที่ต่างกัน ดังนี้

  • การพ่นยา (หรือที่เราเอาแอลกอฮอมาฉีดๆใส่วัสดุต่างๆ) ข้อเสียคือ มีสารตกค้าง, อุปกรณ์ภายในบ้านก็เปราะเปื้อน บางชิ้นโดยแอลกอฮอล์ไม่ได้
  • การใช้แสง UV ข้อเสียคือ อันตรายต่อดวงตาถ้าไปจ้องมอง อันตรายต่อผิวหนังถ้าไปสัมผัส และเราต้องจ่อแสง UV เป็นจุดๆ ตรงที่เราต้องการ คงเหนื่อยไม่น้อยถ้าทำทั้งห้อง (แต่ข้อดีเหมาะกับใช้กับของเล็กๆ) และที่สำคัญจะต้องใช้เวลาค้างไว้สักระยะหนึ่งในแต่ละจุด ซึ่งในขณะที่จ่อมันจะสร้างโอโซนออกมาให้เราสูดดมไปด้วย (เพราะต้องถือมันไง)
  • การใช้โอโซน ข้อเสีย คือ เป็นแก๊สพิษ ตอนพ่น ต้องออกนอกห้อง

แต่สุดท้าย ผมเลือกการใช้โอโซน ด้วยเหตุผลที่ว่า มันไม่เหลือสารตกค้าง อบทั้งห้องได้ทั่วถึง โอโซนจะสลายไปในระยะเวลาอันสั้น และกลายเป็นออกซิเจน ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

แต่มีข้อแม้เดียว ตอนอบโอโซน ห้ามมีสิ่งมีชีวิตอยู่ในห้องเด็ดขาด ไม่ว่าจะหมา แมว คน เด็ก คนแก่ เพราะมันจะทำลายเซลในร่างกายเราไปด้วย

การทำงานของ Ozone ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ
(ภาพจาก https://www.baanlaesuan.com)
ตารางประสิทธิภาพการกำจัดมลพิษในอากาศ
(ภาพจาก http://easylinerpools.com)

ถ้าดูจากตารางด้านบนแล้ว เรื่องของฝุ่น ให้เป็นหน้าที่เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องดูดฝุ่นเถอะครับ

มาดูหน้าตาเครื่อง ผลิตโอโซน กัน

เครื่องที่ผมได้มาจากจีน หน้าตาจะประมาณนี้ครับ เป็นกล่องเหล็ก มี Scale หมุนตั้งเวลาได้ สั่งจากหน้านี้ AliExpress.com Product – 220V ozone generator 28g 24g 10g 15g 18g ozone machine air purifier air purifier deodorization disinfection and sterilization

ด้วยความที่ โอโซน ต้องทำงานในช่วงไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่ในบริเวณนั้น เครื่องผลิตโอโซนควรต้องมีการกำหนดเปิด/ปิด ตามเวลาที่กำหนดได้ด้วย เช่น ตั้งเวลา 20 นาที แล้วก็หยุดเอง เราก็ออกไปเดินเล่น ไปทำธุระสัก 1 ชั่วโมง ก็ค่อยกลับเข้ามา เปิดห้องให้ลมระบายหน่อย จึงปลอดภัยแน่นอน

ภายในจะมี Ceramic ผลิตโอโซน 1 ชุด โดยจะมีแผงผลิต 2 แผง หน้าตาจะแบบนี้ครับ

ชุด Ceramic ผลิตโอโซน

จริงๆแล้ว แผงแบบนี้ก็มีขายนะ ราคาถูกด้วย อยู่ราวๆ 600-800 บาท แต่ว่าสายไฟมันกุดๆ เป็นสายทองแดง เราต้องไปเชื่อมกับปลั๊กไฟเอง ต่อกับพัดลมระบายอากาศเอง และต้องเชื่อมกับหน้าปัด Scale ตั้งเวลาเอง และทำกล่องเอง ซึ่งผมว่ามันลำบากไป ก็เลยซื้อแบบสำเร็จรูปมาดีกว่า

พอเปิดเครื่องปุ๊บ ถ้าอยู่ในที่มืด เราจะเห็นการทำงานของแผงผลิต แบบนี้

แผงผลิตโอโซน

วิธีใช้เครื่องผลิตโอโซน

คราวนี้ พอไฟติดปุ๊บ เราจะได้กลิ่นคล้ายกับคลอรีน ซึ่งแปลว่าเครื่องได้ผลิตโอโซนออกมาแล้วครับ ดังนั้น ให้เราเตรียมอพยพตัวเองและสิ่งมีชีวิตออกจากห้องได้แล้ว

จะมีกลิ่นกลิ่นจะแรงมากแรงน้อย ขึ้นกับปริมาณของโอโซนที่พ่นออกมา โดยเครื่องที่ผมซื้อมา มันผลิตได้ 24,000 มิลลิกรัม ต่อ ชั่วโมง ค่อนข้างมีความเข้มข้นสูงมากๆ ดังนั้น ในคำอธิบายของผู้ขายเครื่อง จึงแจ้งไว้ว่า ถ้าห้องขนาด 20 ตารางเมตร ให้เปิดไว้แค่ 10-20 นาทีก็เพียงพอแล้ว จากนั้นทิ้งไว้อีก 15-20 นาที เพื่อให้โอโซนเริ่มจาง จึงกลับเข้าห้องได้ตามปกติ และแนะนำให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อช่วยระบายเพิ่มเติมด้วยก็ดีครับ

ในบทความที่ผมไปเจอ เขาแนะนำให้เปิดแอร์ทิ้งไว้ด้วยครับ เพื่อให้อากาศหมุนเนียนเข้าไปในแอร์ และไปฟอกกลิ่น ฆ่าเชื้อโรคในแอร์ด้วย ซึ่งผมลองแล้ว มันทำให้ลดกลิ่นอับของแอร์ได้อย่างดีเลยทีเดียว

ผลลัพธ์ที่ได้ จากเครื่องผลิตโอโซน

ตอนผมได้เจ้าเครื่องนี้มาครั้งแรก ผมใช้อบในห้องน้ำ ขนาด 5 ตารางเมตร ประมาณ​ 5 นาที พบว่า กลิ่นที่เคยอับๆ รวมถึงกลิ่นฉี่ หายเกลี้ยง!

วันต่อมาผมเลยเปิดในห้องนั่งเล่น ขนาด 20 ตารางเมตร 30 นาทีนอกจากกลิ่นหายไปแล้ว ผมพบว่า พวกแมลงตัวเล็กๆ ที่เคยเห็นบินบ้าง ก็หายไปด้วย มันสุดยอดมาก

สรุป

ต้องบอกว่า ก่อนหน้านี้ ผมใช้เครื่องฟอกอากาศที่ฟอกกลิ่นได้ ก็ยังไม่รู้สึกว่ากลิ่นมันหายหมดจดขนาดนี้นะ ค่อนข้างถูกใจเลย แต่ก็มีคำแนะนำจาก พี่ๆ เพื่อนๆ เตือนหลายประเด็น เหมือนกัน เช่น

  • ถ้าอบโอโซนแล้ว ให้ล้างพวกถ้วย ชาม แก้ว อุปกรณ์การกินต่างๆ ด้วยนะ
  • อย่าใช้บ่อย เพราะมันออกซิไดซ์รุนแรง (Strong Oxidizing) ระวังเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นสนิม หรือเนื้อพลาสติกอาจจะเสื่อมคุณภาพไว
  • หลังอบโอโซน แม้จะทิ้งไว้สักพักใหญ่ๆ กลับเข้าห้องมาก็ควรเปิดประตูหน้าต่างระบายเพิ่มเติม

ซึ่งเพื่อความปลอดภัย เราก็เชื่อไว้ดีกว่าครับ และถ้าจะให้ดี มีเครื่องวัดปริมาณโอโซนติดตัวไว้ก็ดีนะ

ใครสนใจก็ลองดูนะครับ ที่นี่ AliExpress.com Product – 220V ozone generator 28g 24g 10g 15g 18g ozone machine air purifier air purifier deodorization disinfection and sterilization

อ้างอิง

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Join the Conversation

2 Comments

  1. เคยลองใช้เครื่องนี้เหมือนกันครับ ผลลัพธ์โอเคเลยนะ ช่วยเรื่องกำจัดกลิ่นอับได้ดีกว่าเครื่องฟอกอากาศ แต่ก็ยังไม่กล้าใช้บ่อยมาก ไม่รู้มีผลเสียอะไรมั้ย แต่เท่าที่เคยใช้ยังไม่มีครับ

    1. ถ้าเราไม่ได้ใช้เข้มข้นมากๆ และเปิดไม่นาน (5 นาที) โดยเป้าหมายเพื่อกำจัดกลิ่น สามารถใช้อาทิตย์ละครั้งก็ได้ ผมเห็นในเว็บมีขายเครื่องโอโซนตัวเล็กเอาไว้ดับกลิ่นอาหารและมูลสัตว์ เขาให้เปิด30นาที ทุกๆ 12ชม (แต่ผมไม่แน่ใจว่าความเข้มข้นเท่าไรนะครับ รู้แต่มีกลิ่นโอโซนนิดหน่อย และไม่ให้เอาสัตว์อยู่ตรงจุดนั้น ขณะเครื่องเปิด)

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version