Lifestyle

Begin with the end in mind

By iFew

February 16, 2023

ค่ำคืนวันวาเลนไทน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ ผอ ธนาคาร สาวสวยท่านหนึ่ง ที่เพิ่งกลับมาจากการไปท่องเที่ยวคนเดียว(โดยไม่ชวน)

คุยกันในประเด็นที่ว่า ต่างคนต่างรู้สึกว่าชีวิตโสดตอนนี้ก็ดีแล้ว คงไม่ได้คิดว่าจะต้องมีครอบครัว แต่โอเค ถ้าจะมีเข้ามา ก็ถือว่าเป็นโบนัส และการเข้ามาก็ต้องมาเพื่อพากันให้ดีกว่าเดิม อย่างน้อยก็พากันออกไปเที่ยว (อันนี้ผมเติมเอง ฮ่าๆๆ)

อาจด้วยความที่มี Lifestyle คล้ายกัน เที่ยวเหมือนกัน และเจอคนกลุ่มคล้ายๆกัน ก็มานั่งสังเกตว่า คนที่เกษียณแต่ละคนที่พวกเราได้เจอ ทุกคนดูมีความสุขมาก สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ดี ท่องเที่ยวได้ กินได้ และสุขภาพแข็งแรงทุกคน

สิ่งที่นางเล่ามา มันทำให้ผมฉุกคิดได้ว่า ความคิดนั้น จริงแล้วมีอยู่หัวผมตลอด แต่ผมไม่เก็บมาครุ่นคิดจริงจังเลยสักครั้ง แต่วันนี้ต่างคนต่างชวนคิด มองแบบข้าม short ไปไกลมาก เกินกว่าจะพูดถึงแค่ Career Path แต่เรามองมันว่า เราจะเกษียณอย่างไรให้เป็นสุข

หลายๆ สิ่ง ที่ผมกับนางคิดตรงกัน พอจะสรุปได้ว่า

สุดท้าย ผมกับนางจากกันด้วยประโยคที่ว่า “Begin with the end in mind.”ผมกลับมาคิดอีกที พอคำว่าปลายทางมันเปลี่ยนนิยามไป ไม่ใช่แค่ 5-10 ปี และไม่ใช่มองว่าจะวางแผนการเงินหลังเกษียณอย่างไรแล้วทำตามนั้น ผมว่ามันทำให้เรามองได้กว้างขึ้นนะ อาจจะทำให้เราได้วิธีการที่มากกว่าเดิม เป็นตัวเรามากขึ้น และก็ทำให้ไปได้ถูกทางและสะดวกที่จะดำเนินชีวิตตามแบบที่เราอยากเป็น

ปล. ไม่ต้องสงสัยว่ามีคนทำได้ จริงหรอ ตัวอย่างไม่ต้องไปหาไกล ไถดูเพื่อนๆ พี่ๆ ใน Facebook ผมก็ได้ มีหลายคน และอนาคตก็คิดว่าจะมีมากขึ้นอีก