in Lifestyle

เรื่องของผมกับเว็บมาสเตอร์แชมป์

ไม่ได้อัพ blog มานานแสนนาน และแล้วก็ต้องมาอัพแต่คงพักการอัพประสบการณ์ของการบวชไปก่อน เพราะตอนนี้รู้สึกเป็นห่วงเพื่อนคนนี้มากเหลือเกิน เพื่อนคนนี้ก็คือ เว็บมาสเตอร์แชมป์ของ Exteen นี่เอง

ก่อนจะไปกล่าวถึงเนื้อหาหลักๆ ก็จะขอเกริ่นถึงความหลังครั้งหนุ่มๆ ที่ได้รู้จักกันมา ร่วม 5 ปี ซึ่งสมัยก่อน แชมป์จะอยู่โรงเรียนนครสวรรค์ ส่วนผมจะอยู่โรงเรียนสตรีนครสวรรค์

ในสมัยนั้นจะมีการแข่งขันเขียนเว็บไซต์ในงานโลกวิชาการ ซึ่ง เราทั้งคู่ต่างก็จะเป็นตัวแทนของแต่ละโรงเรียนมาแข่งกัน เพราะการแข่งขันฟาดฟัน จึงทำให้ได้รู้จักกัน และช่วงเดียวกันนั้น ผมก็ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเว็บไซต์ นักเรียนในจังหวัดนครสวรรค์ของพี่เป้ (PeaPea) (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นwww.ns.edu.th) จึงทำให้พบแชมป์บ่อยครั้งมากขึ้น แล้วได้คุยกันเรื่องของเว็บไซต์ เรื่องของคอมพิวเตอร์

จนปัจจุบัน แชมป์ก็ไปเรียนที่ ม.เกษตร ส่วนผมก็อยู่ที่ราชภัฏนครสวรรค์ จึงทำให้ห่างเหินกันไปพักนึง แต่ก็มีคุยทาง MSN บ้าง จนมีอยู่วันหนึ่ง ผมต้องการจะทำ Server เป็นของตนเอง จึงได้หาทางก่อตั้งขึ้นมา โดยถามแชมป์ว่าสนใจไหม แชมป์ก็สนใจ เพราะมีแผนการสำหรับ Exteen ในอนาคตพอดี (แต่กว่าแชมป์จะย้ายมาอยู่ ก็หลังจากเปิด Exteen ได้สัก10 เดือนมั้ง) เราก็เลยได้คุยกันมาตลอด และเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากๆ และก็ได้ตั้งชื่อเครือข่ายเว็บไซต์ของพวกเราว่า 2x Network (2 = 2capsule.comtosdn.com | x = exteen.com)

เอ้อ ลืมบอกไปว่า มีเจ้าต่าย อีกคนหนึ่งที่แชมป์พามารู้จัก ซึ่งในสายตาของผม (ใครมองว่าต่ายไม่เก่งก็ช่างมัน) เจ้านี่เก่งคอมพิวเตอร์มากๆ เขียนโปรแกรมได้แบบว่าสุดยอด

เอาหละครับ พอรู้ที่มาของพวกเราคร่าวๆ แล้ว ก็จะมาถึงจุดไคลแม็คที่ผมอยากจะบอกกับเพื่อนๆที่เข้ามาใช้ใน Exteen บางอย่าง แบบเปิดอกเลยหละ

พวกเราที่ทำกันอยู่ตรงนี้เริ่มต้นทำเว็บไซต์ด้วยความที่มีใจรัก มีหลายคนนะครับ ถามกับผมว่า “ทำไปทำไม ไม่เห็นจะได้อะไรกลับมา หรือไม่เห็นจะได้เงินเลย” ผมก็จะตอบกลับได้ทันทีว่า ผมทำเป็นงานอดิเรกทำแล้วสนุกดี ทำเพราะใจรัก หลายคนที่เข้ามาใช้บริการของเราเมื่อเขาได้เข้ามาแล้วเขาพอใจ เราก็ดีใจด้วย เราก็ปลาบปลื้มใจว่า สิ่งที่เราทำนั้น สร้างความสุขให้แก่ผู้ใช้ได้

บางครั้งเรามักจะเจอผู้ใช้บางคนแนะนำสิ่งต่างๆ ให้แก่เรา ว่า เราควรจะเพิ่มตรงนั้นตรงนี้ ควรจะมีอย่านั้นอย่างนี้เหมือนที่เว็บอื่นมี ซึ่ง ต้องขอขอบคุณมากๆเลยนะครับ มันเป้นคำแนะนำที่ดีมากๆ และเป้นสิ่งที่พวกเราจะต้องทำตามแน่ๆ แต่บางครั้งที่เราไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้หมดก็ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ
1. ตอนนี้สถานะภาพของเรา คือ นักศึกษา ที่จะต้องเรียน และทำกิจกรรมในชีวิตหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะทางแชมป์และต่าย มีกันอยู่ 2 คนแต่ต้องดูแลสมาชิกมากกว่า 15000 ซึ่งทำให้ผมเห็นใจมากๆ
2. เว็บไซต์แต่ละเว็บจะมีจุดยืนเป็นของตนเอง โดยเฉพาะ Exteen ซึ่งแชมป์ไม่ต้องการจะให้สังคมในนี้เปลี่ยนไป ไม่ต้องการให้ความอบอุ่นเปลี่ยนไป ซึ่งถ้าคุณลองเปรียบเทียบ Exteen กับ Blog ของไทยที่อื่นๆ (หรือไดอารี่บางที่) คุณจะพบได้ว่า สังคมมันไม่เหมือนกับที่นี่ หลายๆ เว็บ จะไปสร้างบริการอื่นๆ ให้หลากหลาย เพื่อยกระดับจำนวนคนเข้าชมให้มากขึ้น ทั้งๆที่จุดยืนของเขาคือ Blog! (หรือไดอารี่) ทำไปทำมา เหมือนกับเว็บนั้นจะเป็นเว็บวาไรตี้ไปเสียแล้ว และเขาไม่เคยพัฒนาระบบบริการหลักของเขาเลย ซึ่งมันจะต่างกับทาง Exteen ที่แชมป์กับต่ายจะไม่ไปทำบริการอื่นๆ แต่จะตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาระบบ Blog อย่างเดียว จนทุกวันนี้ Exteen ถึงมีอย่างที่พวกเราๆ ท่านๆ ได้เห็น

ช่วงหลังๆ มานี้ ผมได้สนทนากับแชมป์บ่อยขึ้น และนานกว่าเดิม ซึ่งเรื่องที่จะพูดกันส่วนใหญ่คือ แชมป์หนักใจเรื่องของความเปลี่ยนแปลงใน Exteen แชมป์กลัวเพื่อนๆ จะไม่เข้าใจคำว่า Blog และจุดยืนของ Exteen (จนหลายคนมองว่า “ทำไมที่นี่ต้องบังคับกันด้วย”)

แชมป์ ไม่อยากเห็นสังคมของ Exteen สับสนเหมือนเว็บไซต์อื่นๆ บางครั้งเราสามารถทำกิจกรรมบางอย่างได้ แต่บางครั้งเราก็ต้องดูสภาพแวดล้อมสมาชิกและจุดยืนของเว็บไซต์นั้นๆ ด้วย อยากให้เพื่อนๆ มองว่า ถ้าหาก แชมป์รักษาจุดยืนของ Exteen ไม่ได้ บัดนี้ Exteen คงจะเต็มไปด้วย คำหยาบ, ปั่นBlog, ปั่นคอมเม้น, คอมเม้นไร้สาระ, blogไร้สาระ, blogที่ใช้ไม่ถูกจุดประสงค์ เต็มไปหมด….. อยากบอกว่าที่ Exteen ไม่เป็นเหมือนที่อื่น เพราะเพียงประโยคๆ เดียวที่ว่า “จุดยืนเรามั่นคง”

วันนี้แชมป์บอกกับผมว่า แชมป์ร้องไห้ (ถ้าแชมป์ไม่อยากให้ใครรู้ เราก็ขอโทษด้วยนะ) แชมป์ร้องไห้เพราะว่าแชมป์เหนื่อย ผมสงสารเพื่อนผมมากๆ และอาจจะมีสมาชิกหลายท่านที่ได้อ่าน รู้สึกเช่นเดียวกับผม ผมก็เป็นเว็บมาสเตอร์ ผมก็พอเข้าใจในสิ่งที่แชมป์ประสบอยู่ว่ามันหนักใจเหนือยใจแค่ไหน

ที่ผมเขียนมาทั้งหมด ผมอยากบอกเพื่อนๆ สมาชิก ว่า แชมป์(และต่าย) เหนื่อยมาก กับการเรียกร้องบางอย่าง หรือถามปัญหาบางอย่าง ที่มันขัดกับจุดยืนของ Exteen ซึ่งในใจของแชมป์กับต่าย อยากทำให้นะครับ อยากตอบสนองทุกอย่างให้ทันที แต่ก็ทำไม่ได้ด้วยสาเหตุที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น…. ความเป็นเว็บมาสเตอร์ จะต้องเป็นผู้ที่มีใจรักในงานบริการครับ งานบริการก็คือต้องทำให้สมาชิกทุกคนได้รับความสุข ได้รับประโยชน์มากที่สุด แต่สมาชิกเองก็ต้องคิดถึงเว็บมาสเตอร์ คำนึงถึงส่วนรวม ด้วยว่าสามารถไปกับสิ่งที่เราต้องการได้ไหม…. เว็บไซต์ถูกทำขึ้นด้วยคน เช่นเดียวกับถูกใช้งานด้วยคน ดังนั้นเว็บไซต์ก็มีจิตใจครับ โดยสื่อออกมาผ่านทางรายละเอียดและระบบต่างๆ กราฟิกต่างๆ ด้วยเหตุผลนี้ จะเห็นว่า แชมป์กับต่ายรัก Exteen ครับ Exteen ถึงออกมาให้พวกเราได้เห็นแบบนี้

ปล. ยินดีต้อนรับเพื่อนๆ ที่มาจาก ไดอารี่ฮับ นะครับ ผมเชื่อว่า ที่นี่จะเป็นที่ๆ เพื่อนๆได้รับความอบอุ่นไม่แพ้ที่อื่นๆ เลย

ปล2. รูปข้างล่าง คือแชมป์ กับ ต่าย เจอปุ๊บ ดักตีหัวได้ 555 ตอนนี้เป็นตอนที่ เรากำลังทำ Exteen อยู่ที่ ห้องเก็บ Server ในตึก กสท (คิดว่าน่าจะประมาณตี1 ได้มั้ง) ช่วงนั้นมันส์มาก ตี 2 เดินไปซื้อของที่ 7-11 แถวบางรัก แล้วทำกันยันเช้า (4โมงเย็น – 9 โมงเช้าอีกวัน) แต่ก็คุยกันครับว่า เป็นชีวิตที่สนุกมากเป็นชีวิตที่เราต้องการเลยทีเดียว มันบ้าดี 55

52PM0011

52PM0013

source: http://ifew.exteen.com/20050913/entry

Summary
เรื่องของผมกับเว็บมาสเตอร์แชมป์
Article Name
เรื่องของผมกับเว็บมาสเตอร์แชมป์
Description
ไม่ได้อัพ blog มานานแสนนาน และแล้วก็ต้องมาอัพแต่คงพักการอัพประสบการณ์ของการบวชไปก่อน เพราะตอนนี้รู้สึกเป็นห่วงเพื่อนคนนี้มากเหลือเกิน เพื่อนคนนี้ก็คือ เว็บมาสเตอร์แชมป์ของ Exteen นี่เอง
Author

มาคุยกัน

Comment