วันนี้ลองเข้าไปดูเทรนด์การเข้าเว็บไซต์ของคนไทยที่ truehits.net
หลังจากที่ไม่เคยดูหลายปี ถ้ามองผ่านๆ ก็ไม่มีเปลี่ยนแปลงมาก ข่าว พอทัล บันเทิง
สิบปีเคยเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็เป็นอย่างนั้น

แต่พอลองพิจารณาดูอีกที เอ๊ะ เว็บไซต์คล้ายเดิม แต่เหมือนว่าพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไปมากๆ
อันนี้แคปฯมาดูสัก 30 อันดับ ประมาณนี้

ลองดูจากภาพข้างบนที่เซฟมา เทียบกับภาพในอดีตที่ผมเคยเห็น…

  1. Khaosod.co.th – เว็บหนังสือพพิมพ์ข่าวสด ขึ้นเป็นอันดับ 1 ซึ่งโดยส่วนตัว ผมแทบไม่เคยเข้าเว็บนี้ตรงๆ แต่จะเห็นบ่อยจาก Facebook, Twitter และก็ไม่ใช่ข่าวแบบที่เราเห็นตามทีวีหนังสือพิมพ์อย่างเดียวนะ แต่มีพวกเรื่องดังๆในกระแสออนไลน์ ข่าวลือ ข่าวซุบซิบ ความรู้ ต่างๆ ซึ่งจริงๆทุกเว็บก็ทำเช่นกัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นอันดับหนึ่งแซงหน้าหนังสือพิมพ์อย่างไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน, เมเนเจอร์(อดีตเว็บข่าวดัง และก็ดังมากๆช่วงมีม็อบสีเสื้อ)
    1. ถ้าดูอันดับจำนวน Social Followers ประกอบ ก็จะรู้ได้เลยว่า ข่าวสด อาศัยพลังของ Facebook มาช่วยดันได้เยอะเลย
    2. ในขณะที่ bectero (เว็บช่อง 3) จะมี Social Followers ใกล้เคียง แต่ไม่สามารถดันอันดับเว็บให้ติด Top30 ได้ (bectero อยู่ที่ อันดับ 36)
  2. th.hao123.com – อันดับ 9 นี่ท่านได้ทราฟฟิกมาจาก Tool Bar ของท่านใช่ไหม เพราะบนหน้าเว็บมีแต่ช่องค้นหา โฆษณา และรวมลิงค์เว็บต่างๆมา
  3. อันดับ 5,7,13,16,20,24 ยอมรับตามตรง ไม่เคยได้ยินชื่อ และไม่เคยเข้า(หรืออาจจะเผลอเข้าจากไหนสักแห่ง แต่ไม่ได้จำ) เป็นเว็บน้องใหม่ที่หลายปีก่อนยังไม่เคยเห็น แต่ไฟแรง ติดท็อป30 แซงรุ่นเก๋าๆได้ ก็ไม่ธรรมดา
  4. เว็บทั้งหมดจากข้อ 3 เป็นเว็บพอทัลรวบรวมข่าวเกือบทั้งหมด ยกเว้น goal.in.th ที่เป็นผลบอล และ igdara.in.th ที่รวมเอา Instagram ดารามาแปะๆๆๆ รวมไว้
  5. sporkdark.tv, th.hao123.com – สองเว็บที่ต้นกำเนิดไม่ได้มาจากเว็บไซต์โดยตรง
    1. sporkdark.tv – เริ่มมาจาก Youtube Channel รายการเจาะข่าวตื้นของจอห์น วิญญู กับพ่อหมอ และ โมเมพาเพลิน ของ โมเม พอคนตามมาก ก็มาเปิด Facebook Page และเว็บไซต์
    2. th.hao123.com- มาจากแอ็พ Tool Bar ที่ยังเป็นข้อครหาว่า มันทำให้ท่องเน็ตเร็วจริงหรอ หรือเป็นแค่หลอกลวงเพื่อโฆษณา และเก็บข้อมูลผู้ใช้
  6. ais.co.th และ truelife.com – สองเว็บที่ต้นกำเนิดไม่ได้มาจากเว็บไซต์โดยตรง และทราฟฟิกน่าจะมาจากการขายแพ็คเกต Internet ที่ต่อเน็ตเปิดโปรแกรมปุ๊บ ก็เข้าเว็บของค่ายตัวเองปั๊บ
  7. เว็บช่อง Nation ติดอันดับ 18 และช่อง 7 ติดอันดับ 19 ในขณะที่เว็บช่อง 3, Workpoint ไม่ติดอันดับเลย ต่างจากโลกออฟไลน์ในผลสำรวจการดูทีวีของคนไทย พค 2559 ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า คนดูจาก Youtube หรือช่องทาง หรือเว็บให้บริการอื่นๆ แทน แต่.. อะไรล่ะ ทำไมคนยังเข้าเว็บช่อง 7 และ Nation อยู่ด้วย ในเมื่อก็มีช่องทางอื่นๆเช่นกัน
  8. มีสองเว็บที่รีวิวและสร้างข้อมูลเองค่อนข้างดีมากๆ คือ wongnai(อาหาร) และ chillpainai (อาหาร+ท่องเที่ยว)
  9. sistacafe อันนี้ก็เว็บรีวิวและบทความสารพัดเรื่องสำหรับสาวๆ แต่ผมไม่รู้ว่าเขาสร้างข้อมูลเองแบบเว็บในข้อ 8 บ้างไหม ลองกดผ่านๆ ก็เหมือนไปเอาจากจากแหล่งนั้นนี้ ลักษณะเป็นเว็บพอทัลมากกว่า
  10. ไม่มีเว็บให้บริการติดอันดับเลย ซึ่งเมื่อก่อนยังเห็นพวก weloveshopping, tarad บ้าง
    1. ลองดู weloveshopping ยังมีการแปะโค้ด truehits อยู่ แต่ว่าซ่อนไว้ไม่ให้เห็น เข้าใจว่าอาจจะซ่อนการจัดอันดับในเว็บ truehits ด้วย
  11. E-Commerce ติดอันดับ Top30 อยู่เว็บเดียวคือ Priceza.com
  12. openrice.com ติดอันดับ 4 ในหมวด E-Commerce เป็นเว็บน่าสนใจดี

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version