in Review

รีวิว Tyvek Groundsheets วัสดุแบบ Ultralight ที่ เบา เหนียว ทน กันน้ำ กันอุณหภูมิ

รีวิว Tyvek Groundsheets วัสดุ Tyvek (ทายเว็ค) อาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบ้านเราเท่าไร แต่สำหรับต่างประเทศ เช่น อเมริกาจะถูกใช้กันแพร่หลาย เพื่อเอาไปบุกำแพงและหลังคาบ้าน (Home Wrap) เพราะด้วยความที่น้ำหนักเบา แต่ทนทาน กันน้ำ แต่ก็สามารถระบายอากาศได้ และกันความเย็นได้เป็นอย่างดี (แต่หลังๆ บ้านเราก็เห็นใช้กันเยอะนะ นั่นคือ ชุด PPE ป้องกันโควิด ที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้นั่นหละครับ)

ตัววัสดุจะคล้ายๆ กระดาษ แต่จริงๆ ทำจากเส้นใยพอลีเอทธีลีนชนิดที่มีความหนาแน่นสูง (HDPE) ใช้ตอนแรกก็จะมีความกระด้างแข็งและเสียงดัง แต่ถ้าใช้ไปนานๆ ก็จะนุ่มลงและเสียงเบาขึ้น ดังนั้น ถ้าจะใช้งาน ควรขยี้ให้นุ่มขึ้นก่อน

ด้วยคุณสมบัติที่บอกไป เราเลยเอา Tyvek มาทำเป็นแผ่น Groundsheets, Flysheets, ผ้าห่ม (มีฝรั่งเอาไปทำเป็นเต็นท์เลย) ในกิจกรรมเดินป่า แทนพวกแผ่นพลาสติก หรือพวก Nylon 15D 20D ที่มีขายกันทั่วไป เพราะวัสดุเหล่านั้นเอาจริงๆ ค่อนข้างบอบบ้าง และมีน้ำหนัก หรือถ้าทน ก็มักจะไม่ค่อยกันน้ำ (เช่น แผ่นพลาสติกขาวน้ำเงินที่นิยมใช้กัน)

สำหรับคลิปรีวิวนี้ผมเลยจะมาแกะห่อให้ดูว่าหน้าตาเป็นอย่างไร พร้อมกับชั่งให้ดู ว่าด้วยขนาด 2.7m x 1.55m มีน้ำหนักเพียงแค่ 280 กรัม เท่านั้น, และพลีชีพด้วยการตัดมาทดสอบคุณสมบัติความเหนียว ความกันน้ำให้ดูกันไปเลย รวมถึงลองขยี้ให้ยับเพื่อทดสอบความดังของเสียงด้วย

ดังนั้นหากสนใจ ลองค้นหาใน Google ดูได้ครับ ร้านอุปกรณ์เดินป่าในไทยก็มีนำเข้ามาขายอยู่ แต่ที่เจอก็จะเป็นร้านที่เน้นอุปกรณ์ Ultralight นะครับ เช่น https://www.facebook.com/TRFgear/ หรือ https://www.petenpaul.com/

เครดิตรูปปกจาก https://www.petenpaul.com/

มาคุยกัน

Comment