in Lifestyle

ทำไมกรุงเทพฯ เสียแชมป์ให้เกียวโต

เป็นบทความสั้นๆของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ที่กล่าวถึงว่า “ทำไมกรุงเทพฯ เสียแชมป์ให้เกียวโต” โดยอ้างอิงมาจากนิตยสาร Travel and Leisure ซึ่งอ่านแล้วก็พบอะไรหลายๆอย่าง โดยถ้ากรุงเทพฯ ไม่ปรับปรุง คนไทยไม่ปรับปรุง มีหวังเราคงได้เสียแชมป์กันยาวๆ

นิตยสาร Travel and Leisure เป็นนิตยสารการท่องเที่ยวชื่อดังของอเมริกา ได้จัดอันดับเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในเอเชียเป็นประจำทุกปี โดยกรุงเทพฯ ของเราเคยครองแชมป์หลายปี คือ ปี พ.ศ. 2548 – 2551 และ ปี พ.ศ. 2553 – 2556 แต่ปีนี้ (พ.ศ. 2557) กรุงเทพฯ หล่นไปอยู่อันดับ 3 เสียแชมป์ให้เกียวโตของญี่ปุ่น โดยมีผลการจัดอันดับดังนี้

1. เกียวโต 2. เสียมเรียบ 3. กรุงเทพฯ 4. โตเกียว 5. ฮ่องกง 6. เซี่ยงไฮ้ 7. ฮานอย 8. ซีอาน 9. ปักกิ่ง และ 10. สิงคโปร์

Travel and Leisure ทำการสำรวจโดยให้ผู้อ่านตอบแบบสอบถามทาง Website ครอบคลุมเรื่องต่างๆ 6 ด้าน คือ 1. สถานที่ท่องเที่ยว 2.ศิลปวัฒนธรรม 3. อาหาร 4. แหล่ง shopping 5. ความมีน้ำใจของประชาชน และ 6. ความคุ้มค่าจากการใช้จ่ายเงิน

ดูทั้ง 6 ด้านแล้ว กรุงเทพฯ ไม่น่าแพ้เกียวโตนะครับ คนไทยมีความเป็นมิตรกับคนต่างชาติดีมาก แต่อาจเป็นเพราะเรามีคนบางส่วนที่ชอบเอารัดเอาเปรียบ หรือหลอกลวงคนต่างชาติ หากินกับนักท่องเที่ยว อีกทั้งความปลอดถัยในกรุงเทพฯ ด้อยกว่าในเกียวโต

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นคนที่มีน้ำใจมากโดยเฉพาะกับคนต่างชาติ เช่น ยินดีเดินไปส่งเราเมื่อเราถามเส้นทาง เป็นต้น ที่สำคัญ คนญี่ปุ่นมีความซื่อสัตย์มาก เช่น เมื่อคนญี่ปุ่นต้องการให้แท็กซี่ไปส่งเราโดยเขาเป็นคนจ่ายค่าแท็กซี่ เขาจะเซ็นเช็คโดยไม่ใส่ตัวเลขค่าแท็กซี่ แล้วมอบให้คนขับไปใส่ตัวเลขเองเมื่อส่งเราถึงจุดหมายปลายทาง หรือเป็น Blank Check ถ้าเป็นคนขับรถแท็กซี่บางส่วนในกรุงเทพฯ ลองคิดดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเช็ค

เกียวโตเป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น มีโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง บ้านเมืองสะอาด ร่มรื่น การเดินทางสะดวกและรวดเร็ว และทางเท้ากว้างขวาง น่าเดิน

คุณคิดว่าเป็นเพราะเหตุใดที่ทำให้กรุงเทพฯ เสียแชมป์ และเราจะทวงแชมป์คืนได้อย่างไรครับ

Summary
ทำไมกรุงเทพฯ เสียแชมป์ให้เกียวโต
Article Name
ทำไมกรุงเทพฯ เสียแชมป์ให้เกียวโต
Description
เป็นบทความสั้นๆของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ที่กล่าวถึงว่า "ทำไมกรุงเทพฯ เสียแชมป์ให้เกียวโต" โดยอ้างอิงมาจากนิตยสาร Travel and Leisure ซึ่งอ่านแล้วก็พบอะไรหลายๆอย่าง โดยถ้ากรุงเทพฯ ไม่ปรับปรุง คนไทยไม่ปรับปรุง มีหวังเราคงได้เสียแชมป์กันยาวๆ
Author

มาคุยกัน

Comment