เป็นบทความสั้นๆของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ที่กล่าวถึงว่า “ทำไมกรุงเทพฯ เสียแชมป์ให้เกียวโต” โดยอ้างอิงมาจากนิตยสาร Travel and Leisure ซึ่งอ่านแล้วก็พบอะไรหลายๆอย่าง โดยถ้ากรุงเทพฯ ไม่ปรับปรุง คนไทยไม่ปรับปรุง มีหวังเราคงได้เสียแชมป์กันยาวๆ

นิตยสาร Travel and Leisure เป็นนิตยสารการท่องเที่ยวชื่อดังของอเมริกา ได้จัดอันดับเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในเอเชียเป็นประจำทุกปี โดยกรุงเทพฯ ของเราเคยครองแชมป์หลายปี คือ ปี พ.ศ. 2548 – 2551 และ ปี พ.ศ. 2553 – 2556 แต่ปีนี้ (พ.ศ. 2557) กรุงเทพฯ หล่นไปอยู่อันดับ 3 เสียแชมป์ให้เกียวโตของญี่ปุ่น โดยมีผลการจัดอันดับดังนี้

1. เกียวโต 2. เสียมเรียบ 3. กรุงเทพฯ 4. โตเกียว 5. ฮ่องกง 6. เซี่ยงไฮ้ 7. ฮานอย 8. ซีอาน 9. ปักกิ่ง และ 10. สิงคโปร์

Travel and Leisure ทำการสำรวจโดยให้ผู้อ่านตอบแบบสอบถามทาง Website ครอบคลุมเรื่องต่างๆ 6 ด้าน คือ 1. สถานที่ท่องเที่ยว 2.ศิลปวัฒนธรรม 3. อาหาร 4. แหล่ง shopping 5. ความมีน้ำใจของประชาชน และ 6. ความคุ้มค่าจากการใช้จ่ายเงิน

ดูทั้ง 6 ด้านแล้ว กรุงเทพฯ ไม่น่าแพ้เกียวโตนะครับ คนไทยมีความเป็นมิตรกับคนต่างชาติดีมาก แต่อาจเป็นเพราะเรามีคนบางส่วนที่ชอบเอารัดเอาเปรียบ หรือหลอกลวงคนต่างชาติ หากินกับนักท่องเที่ยว อีกทั้งความปลอดถัยในกรุงเทพฯ ด้อยกว่าในเกียวโต

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นคนที่มีน้ำใจมากโดยเฉพาะกับคนต่างชาติ เช่น ยินดีเดินไปส่งเราเมื่อเราถามเส้นทาง เป็นต้น ที่สำคัญ คนญี่ปุ่นมีความซื่อสัตย์มาก เช่น เมื่อคนญี่ปุ่นต้องการให้แท็กซี่ไปส่งเราโดยเขาเป็นคนจ่ายค่าแท็กซี่ เขาจะเซ็นเช็คโดยไม่ใส่ตัวเลขค่าแท็กซี่ แล้วมอบให้คนขับไปใส่ตัวเลขเองเมื่อส่งเราถึงจุดหมายปลายทาง หรือเป็น Blank Check ถ้าเป็นคนขับรถแท็กซี่บางส่วนในกรุงเทพฯ ลองคิดดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเช็ค

เกียวโตเป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น มีโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง บ้านเมืองสะอาด ร่มรื่น การเดินทางสะดวกและรวดเร็ว และทางเท้ากว้างขวาง น่าเดิน

คุณคิดว่าเป็นเพราะเหตุใดที่ทำให้กรุงเทพฯ เสียแชมป์ และเราจะทวงแชมป์คืนได้อย่างไรครับ

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version