เพิ่งเข้ามาเหยียบย่างในโลก Microsoft Developer เลยมีโอกาสไปเห็น Tools ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Visual Studio Team Services (VSTS) โดยมันเป็นระบบที่ช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Collaborative Tools) จากการถามผู้ใช้สาย Microsoft มา เขาบอกว่ามันเหมือนกับ​ Team Foundation Server (TFS) พอสมควร ซึ่งใครเคยใช้ TFS มาแล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรมากนัก

ความเจ๋งของ VSTS ที่เราใช้ได้ฟรี

จากที่ลองเล่นดู แล้วต้องมาเขียนบล็อกโปรโมทให้ฟรีๆ โดยไม่ต้องจ้าง จะมีประมาณ 5-6 เหตุผล ดังนี้

**** บล็อกนี้ รายละเอียดไม่มาก แต่รูปเยอะ! บอกเลย 555 ****

มันจัดการโปรเจ็คได้ด้วย Agile, Scrum, CMMI

มันได้สร้างรูปแบบของกระบวนการทำงาน (WITs – Work Item Types) มาเป็น template มาตรฐานให้เราคือ Agile, Scrum, CMMI ซึ่งเราใช้การทำงานแบบใดก็เลือกแบบนั้น โดย ความต่างที่สังเกตเห็นคือ เรื่องของศัพท์ที่ใช้, ชื่อ status และ state transition

3 กระบวนการทำงานที่มีมาให้เราเลือกใช้ได้เลย

ตารางเทียบ State การทำงานของแต่ละกระบวนการ

ตารางเทียบ State Transition ของแต่ละกระบวนการ

มันทำ Source Code Management ด้วย Git ได้

หากต้องการใช้ Git ที่มีความสามารถเหมือนกับ Github ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ มี History, Pull Request, Web Hook และที่สำคัญ​ เป็น Private Repo ได้ด้วยนะจร๊าา

ทำ Webhook ได้ด้วยนะเออ

ตั้งสิทธิการเข้าถึงได้ด้วย

มีแสดงรายการ History Commits, Pushes และใช้ Tags, Branches, Pull Requests ได้เหมือน Github ทั้งหมด

จัดการ Requirement และ Project ได้ด้วย

ด้วยความที่มันเลือกกระบวนการทำงานได้  มันเลยจัดการ Requirement และติดตามสถานะต่างๆ ได้ ซึ่งมันก็จะไปเชื่อมโยงกับส่วนของ Source Code Management การกำหนด Release การ Tracking Bug ได้ในระบบเดียวกันเลย

มาพร้อมกับการทำ Continuous Integration and Delivery ได้ด้วย

นอกจากทำ Version Code แล้ว สามารถทำ Pipeline เพื่อให้เกิดกระบวนการ CI/CD ได้ทันที ไม่ว่าจะเขียนด้วยภาษา Java, .NET, PHP, Python, Ruby, C++ ก็รองรับได้ด้วย และเมื่อจะทำการ Deploy ก็รองรับการใช้งานกับ Azure, AWS, Google Cloud Platform, App Stores ของ Microsoft, Android, iOS

    

สุดท้ายแล้ว ฟรี ฟรี ฟรี

ที่เล่ามาทั้งหมด ใช้งานได้ฟรี บนออนไลน์ด้วยนะ ไม่ต้องติดตั้งใดๆเลย แค่สมัครเข้าไป ก็เปิดโปรเจ็คทำงานได้ทันที

สรุป

หลังๆมานี้ผมเริ่มรัก Microsoft มากขึ้น ตั้งแต่พี่แกแจกให้ใช้ Visual Studio Code ฟรีๆแล้ว พอมาเจอตัวนี้ จากที่ลองเล่นคร่าวๆ ผมชอบเลยนะ ให้มาครบเท่าที่เราจะใช้งาน ประหนึ่งมี Github + Jira + Jenkins รวมกันในระบบเดียว และเปิดให้ใช้งานได้ฟรีๆ

อ่ะ ถ้าใครสนใจ ลองไปสมัครเล่นได้ที่นี่เลย https://www.visualstudio.com/team-services/

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version