ผู้ติด COVID-19 ช่วงนี้ทำ New High ได้ทุกวัน โดยยอดอัพเดทล่าสุด 23 กรกฎาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 14,575 คน และเมื่อไม่นานมานี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพิ่งประกาศอนุมัติให้ร้านขายยาสามารถขายชุดตรวจ COVID-19 ได้ โดยมี 11 ยี่ห้อ (ณ วันที่ 23 ก.ค.2564) และผมก็หาทดสอบได้ชุดหนึ่ง เป็นของยี่ห้อ Standard Q ของบริษัท SD Biosensor Inc ประเทศเกาหลี มาลองดูกันว่า ผลการทดสอบ เป็นอย่างไร

Rapid Antigen Test คืออะไร?

ชุดตรวจโควิดเร่งด่วน (Rapid Antigen Test หรือ Antigen Test Kit) เป็นการตรวจแบบ Rapid Test ชนิด Antigen สำหรับการตรวจหา COVID-19 โดยใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที ก็สามารถรู้ผลได้ ซึ่งจะเร็วกว่าวิธีการตรวจแบบ RT-PCR (Real Time Polymerase Chain Reaction) ตามโรงพยาบาล ที่ใช้เวลาประมาณ 24-48 ชั่วโมง

แต่ๆๆๆ การตรวจแบบ Rapid Test เอาไว้เพื่อตรวจเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ เพราะจะแม่นยำถ้าเรารับเชื้อมาแล้ว 5-14 วัน ดังนั้น ถ้าพบว่าผลเป็นบวก (Positive ที่แปลว่าเราติดเชื้อนะ) เราถึงจะต้องไปยืนยันผลลัพธ์ด้วยการตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจได้ว่าติดโควิดจริงๆ รวมไปถึงทางรัฐบาลเองก็จะระบุว่าเราเป็นผู้ป่วยโควิด จากผล RT-PCR เท่านั้น!! เพื่อรับสวัสดิการต่างๆ ที่ทางรัฐบาลจัดเตรียมให้

และการตรวจแบบ Rapid Test จะเหมาะกับคนที่สงสัยว่าติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ จะได้ไม่ต้องไปเสี่ยงเดินทางเพื่อรอคิวตรวจที่โรงพยาบาลเอง

จริงๆ มีการตรวจอีกประเภทเรียกว่า Rapid Antibody Test เป็นการเจาะเลือดตรวจ แต่ทางรัฐบาลไม่อนุมัติให้ประชาชนซื้อขายได้ทั่วไป ต้องทำที่สถานพยาบาลเท่านั้น ดังนั้นในบล็อกนี้ผมจึงไม่จอพูดถึงนะครับ

Rapid Antigen Test ของ Standard Q ได้มาตรฐานไหม?

ตอนผมได้มา ผมก็สงสัย แต่เพื่อนเภสัชได้ส่งข้อมูลตามมาติดๆ คิดว่าเราต้องไม่ไว้ใจแน่ๆ ซึ่ง Standard Q ได้ผ่านการอนุมัติจาก อย เรียบร้อยแล้ว โดยอ้างอิงจาก ข้อมูลรายชื่อชุดตรวจและน้ำยาสำหรับโควิด 19 (COVID-19) antigen ด้วยตนเอง

ภาพจาก กองควบคุมเครื่องมือแพทย์
การประเมินทางคลินิค : Sensitivity: 96.52%, Specificity: 99.68%

ในชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test ให้อะไรมาบ้าง

มีของอยู่ 4 ชิ้น หลักๆ (ยี่ห้ออื่นอาจจะมีมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้นะครับ)

  • ตลับทดสอบ (จะอยู่ในซอง) – ไว้หยดน้ำยาใส่เพื่อดูผลลัพธ์
  • ฝาหลอดหยด – ไว้ปิดฝากับน้ำยาทดสอบ
  • หลอดน้ำยาทดสอบ – สารละลายที่เอาไว้สกัดเอาเชื้อจากไม้ Swab ที่เราแยงจมูก
  • ไม้ Swab – ไม้ที่เอาไว้แยงจมูกเอาสารคัดหลั่งมาตรวจ

คำแนะนำ ก่อนตรวจ ให้ทำความสะอาดพื้นที่บริเวรณนั้น รวมถึงมือของเราด้วยครับ

เริ่มต้นด้วยการแหย่จมูก Nasal Swab/Nasopharyngeal

ชุดตรวจตรวจบ้าน Rapid Antigen Test ส่วนมากแล้วจะแหย่จมูกไม่ลึกเหมือนการตรวจ PT-PCR ที่สถานพยาบาลนะครับ แต่ทั้งนี้ ให้ดูที่คู่มือของยี่ห้อที่เราซื้อมาอีกที ส่วนของยี่ห้อ Standard Q ให้แหย่เข้าไปเพียง 2-3ซม เท่านั้น และหมุนซ้าย 10ครั้ง ขวา10ครั้ง ทำแบบนี้ทั้งสองรูจมูกเลย

ภาพจาก เพจ หมอยาพาเพลิน

หากดูรูปไม่เข้าใจ ลองดูเป็นคลิปนะครับ ผมได้คลิปนี้จากใน Line ไม่ทราบที่มาต้นฉบับ แต่ดูแล้วเข้าใจง่ายดีครับ ขอขอบคุณคุณหมอในคลิปด้วยนะครับ

ขั้นตอนดูผลลัพธ์การทดสอบโควิด ด้วย Rapid Antigen Test

หลังจากได้สารคัดหลั่งมาแล้ว เราจะมาตรวจสอบกันว่า ผลลัพธ์ เราเป็นอย่างไร โดยให้ จุ่มไม้ swab ไปที่หลอดน้ำยา หมุนซ้าย 5 ขวา 5 รอบ (บีบหลอดหน่อยนะ เพื่อให้สารผสมกัน) จากนั้นบีบรีดเพื่อดึงไม้ออก และปิดจุดฝาหลอดหยด

ภาพจาก เพจ หมอยาพาเพลิน

จากนั้นเราไปหยดที่ตลับทดสอบผล จำนวนหยดก็แล้วแต่ยี่ห้อนะครับ ส่วนของ Standard Q ให้ใช้ ประมาณ 3-4 หยด และรอผลประมาณ 15-30 นาที

ภาพจาก เพจ หมอยาพาเพลิน

การอ่านผลจากชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test

ตลับตรวจผลจะมีสัญลักษณ์ C และ T เราจะต้องรู้ก่อนนะครับว่า วิธีอ่านผลลัพธ์ หรือความหมายของมันคืออะไร ดังนี้

ภาพจาก เพจ หมอยาพาเพลิน

และแล้ว สรุปว่าผลตรวจโควิดของผม ….

รอด!!!

สรุป

หลังจากตรวจแล้ว ไม่ค่อยยากอย่างที่คิด การแยงจมูกแรกๆอาจจะแหย่ไม่เข้า กล้าๆกลัวๆ แต่ตั้งสติแล้วค่อยๆลองดูก็จะทำได้ ถ้าแหย่ถูกก็ไม่เจ็บ และไม่ต้องลึกมาก เพียงแค่ 3ซม ก็ได้อยู่ การทดสอบเป็นไปไม่ยากและเร็ว เหมาะกับประชาชนทั่วไปจริงๆครับ

และเมื่อใช้เสร็จแล้ว ควรเก็บทำความสะอาด ระบุถุงขยะให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ติดคนเก็บขยะหรือคนอื่นๆที่พบเจอนะครับ

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Join the Conversation

1 Comment

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version