วันนี้มีโอกาสสอนน้องใหม่คนหนึ่ง เพื่อเขียนบันทึกการประชุม

เธอจบวิศวะคอมฯ นอกจากจะเป็นคนไม่ค่อยพูด ไม่เคยเขียนบันทึกการประชุมมาก่อน ความกดดันที่ยิ่งใหญ่ คือ ต้องส่งถึงเหล่า Manager และ CEO องค์กรใหญ่ระดับ top5 ในประเทศไทย

เย็นวันนี้เลยช่วยเรียบเรียงบันทึก  และร่ายยาวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ทำอย่างไรให้เป็นโปรแกรมเมอร์คุยกับคนอื่นแล้วรู้เรื่อง (จริงๆใครก็ได้ ไม่เฉพาะโปรแกรมเมอร์หรอก)

ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละคนคงมีวิธีการต่างกัน แต่ในมุมของผม ผมขอแชร์ไว้ตามนี้

1. ออกสังคมบ่อยๆ

ไปงานรื่นเริง งานสาระ งานไร้สาระ ออกไปเถอะ หรืิอหากิจกรรมกลุ่มทำก็ได้ เช่นแบกเป้เที่ยว หรือตกเย็นจะไปเมาก็ได้อ่ะ ไม่ใช่นั่งแต่หน้าคอมฯ มันจะได้มีโอกาสสื่อสารกับคนอื่นในหลายๆเหตุการณ์

2. เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต

ลองทำอะไรแปลกๆ ทำอะไรที่ไม่เคยทำ  หรือไปลองรู้จักกับเพื่อนหลายๆกลุ่ม  (ข้อ1 หากิจกรรมกลุ่ม จะช่วยได้) มันจะช่วยให้เราเปิดใจและกล้าทำอะไรมากขึ้น

3. อ่านหนังสือหรือเสพข้อมูลอื่นๆบ้าง

หลากหลายเข้าไว้ จะได้เปิดโลก เวลาคุยกับใคร แล้วเรารู้เรื่องๆนั้น เราจะกล้าสื่อสาร  เพราะคนอื่นๆคงไม่คุยเรื่องคอมฯกับเราได้ทุกคนหรอกนะ

4. ลองสื่อสารออกมาจากใจ

ข้อนี้อาจยากนิด เพราะเราต้องอยู่กับตัวเองให้เป็น ต้องรู้ว่าตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร ใจเราเป็นอย่างไร จับให้ได้  แล้วค่อยๆ เรียบเรียงเป็นถ้อยคำออกมา บอกตรงๆ เปรียบเทียบ เปรียบเปรย ได้หมด

5. สุดท้าย อยากรู้ว่าเราสื่อสารดีขึ้นไหม ก็ลอง share เรื่องความรู้ที่เรามี  เรื่องที่เราสนใจ ไปอ่านเจอ ไปฟังมา สรุปให้ได้ในภาษาเรา หรือถ้าติสหน่อย ก็เขียนบรรยายความรู้สึกเราเองก็ได้ ณ ขณะหนึ่ง ซึ่งผมแนะนำให้เขียนเป็นบล็อก เพราะจะง่ายกว่าการพูด มีเวลาเรียบเรียงคำให้เป็นตามที่เราชอบด้วย ทำบ่อยๆ เดี๋ยวก็ชิน

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version