น้ำตกผาสวรรค์(บน) เส้นทางออฟโร้ดยอดนิยมของป่ากาญจนบุรี ปิดตายไป 10 กว่าปี เพราะมีเหตุการณ์ ชาวบ้านพาฝรั่งเข้าไปยิงสัตว์ ตอนนี้ได้กลับมาเปิดตัวอีกครั้ง พร้อมความดิบ สด เพราะน้อยคนที่รู้ข่าว

ว่าแต่ ผมขอเรียกที่นี่ว่า ทีลอซูน้อย ก็แล้วกัน

ครั้งนี้เราไปใช้เวลาเดินเท้า 2 ชั่วโมง ระยะทาง 6 กิโลเมตร ตามเส้นทางดินที่ใช้ออฟโร้ด ตลอดทางเป็นทางราบ  เดินไม่ยาก แต่ทุลักทุเล เนื่องจากมีหลุมทั้งตื้น ลึก มีน้ำขัง หลายช่วงเป็นโคลนเละๆ เหยียบแล้วจมถึงหน้าแข้ง แม้งานนี้จะเดินสบาย แต่กลับไปลำบากซักเสื้อผ้าเป็นอย่างยิ่ง T-T

วิวเดินสองข้างทางเป็นป่าไผ่ มีดอกไม้ประปราย แต่ที่เด็ดคือเป็นดงเห็ดโคน พวกเราและลูกหาบเก็บได้เป็นกระสอบ เอาไปทำอาหารกินกันสะใจเลยทีเดียว

จุดกางเต๊นท์ของเราจะเป็นส่วนหัวของน้ำตก มีพื้นที่โล่งเล็กๆ ริมแม่น้ำ พอจะกางเต๊นท์ได้มากกว่าสิบหลัง ที่นี่ยุงและตัวลิ้นชุมมาก ดุมาก โดนกัดกันทุกคน เป็นปุ่มแดงทั้งขาและแขน แนะนำว่าอย่าเปิดเต๊นท์ทิ้งไว้ ตาข่ายเต๊นท์ก็เอาไม่อยู่ ตัวลิ้นลอดเข้ามาได้ ต้องปิดที่บังฝนด้วย

และถ้าคิดจะนอนเปล ควรใช้เปลแบบมีมุ้ง ไม่เช่นนั้นโดนยุงหามแน่ๆ



เราเดินมาถึงกันใกล้เที่ยง แต่ก็ต้องรอลูกหาบทำทางเดินลงไปที่น้ำตกข้างล่าง เนื่องจากไม่มีใครได้เข้ามาที่นี่นานมากแล้ว และในอดีตการเดินไปดูน้ำตกด้านล่างก็ทำได้ลำบาก และอันตราย ครั้งนี้น้ำน้อยหน่อย พอจะหาทางลงได้

การลงไปที่น้ำตก ทางไม่ไกลมากและไม่สูงมาก แต่ค่อนข้างชัน เมื่อสุดทางดินแล้ว ต้องใช้การโรยตัวลงไป เพราะบนหินไม่มีที่เกาะ อาศัยว่าผูกเชือกกับต้นไม้ แล้วห้อยโหนกันสนุกสนาน ยังดีที่หินแถวนี้เป็นหินปูน เลยทำให้ไม่ลื่น รองเท้าเกาะได้แน่นหนึบ หนุ่มลงพุงอย่างผมจะมีกลัวอย่างเดียวคือเชือกขาดหรือไม่ก็ต้นไม้หัก เพราะมันเล็กเสียเหลือเกิน..

ป๋าพฤกษ์ หนึ่งในพี่ที่ไปด้วยกันบอกว่า น้อยคนนักที่จะได้เห็นน้ำตกผาสวรรค์บนแบบนี้ และลูกหาบเองก็บอกว่าไม่มีใครซนไปปีนป่ายถ่ายรูปแบบที่พวกเราทำกันหรอก มันเสียว, แต่สำหรับพวกเรา มาทั้งที ต้องจัดให้คุ้ม!

ลักษณะของน้ำตกผาสวรรค์ชั้นบน จะไม่สูงมาก ประมาณ 50 เมตร ช่วงผมไปน้ำน้อย แต่ก็สวยงามพอตัว ลองจินตนาการตามลูบหาบบอก ช่วงน้ำมาก จะแผ่วงกว้างกินรัศมีหลายเมตร และน้ำเยอะจนไม่เห็นหินกับต้นไม้ที่ขึ้นแซมระหว่างน้ำตกเลย จู่ๆภาพของน้ำตกทีลอซูเลยผ่านเข้ามาในหัว เลยตั้งชื่อมันเป็นทีลอซูน้อยด้วยประการฉะนี้เอง

สรุปการเดินทาง

ระยะทาง 5 กิโลเมตร เดินเรื่อยๆ แบบไม่พักเลย แค่ 2 ชั่วโมง ไม่ไกลและไม่ชัน แต่เลอะเทอะอย่างแรง เรื่องความสวยก็ประมาณนึง ไม่ถึงกับหวือหวามาก แต่เพราะกับมือใหม่ที่อยากลองเดินป่า ได้โรยตัวเล็กๆ พอสนุก (ที่สนุกอีกอย่างหนึ่งคือ อาบน้ำที่น้ำตกและกระโดดน้ำเล่น ได้เลย) และที่จะรำคาญหน่อยคือยุงและตัวลิ้นเยอะมาก ควรพกอุปกรณ์กันแมลง สเปร์ฉีดกันยุง ยาทากันยุง ยาหม่อง ไปด้วย

ความสวย: 7/10
ความสนุก: 7/10
ความยาก: ง่าย
แหล่งเติมน้ำ: มี

ระยะทาง: 5.98 กิโลเมตร (ถึงจุดกางเต๊นท์), 50 เมตร (แนวดิ่ง จากจุดกางเต๊นท์เดิน+โรยตัวลงไปที่น้ำตก)

ระยะเวลาขาขึ้น: ประมาณ 2 ชั่วโมง (ถึงจุดกางเต๊นท์), 15 นาที (จากจุดกางเต๊นท์ไปน้ำตก)
ระยะเวลาขาลง: ประมาณ 2 ชั่วโมง (จากจุดกางเต๊นท์)

ความสูง ณ จุดสูงสุด: 760 เมตร

ภาพหลายๆภาพ หยิบยืมมาจาก Facebook น้องบอล, ขอบคุณคร้าบบบ

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version