ได้กลับไปป่าแถบอีสานอีกครั้ง สภาพภูมิประเทศยังคงแปลกตาไม่คุ้นเคยเหมือนเดิม

รอบนี้เราไปที่ภูวัว จังหวัดบึงกาฬ เป็นภูเขาไม่สูงมาก แค่ 400เมตร แต่เป็นที่ราบด้านบนเหมือนกับภูกระดึง และถ้ำนาคา ที่กว้างใหญ่สามารถเดินสำรวจได้ทั้งวัน

เริ่มต้น 1 กม แรก จะเป็นทางราบๆ จากนั้นอีกราวๆ 500เมตร จะหักขึ้นชันๆหน่อย ใต่ความสูงรวม 150เมตร เพื่อมาจุดพักตรงป้ายชี้ทางผานางคอย สิริเราใช้เวลาประมาณ 40นาที

เราเลือกวางเป้แล้วเดินไปต่อที่ผานางคอย เป็นจุดชมวิวที่เตี้ยกว่ายอดสูงสุดของภูวัวแค่ 2เมตร (เจ้าหน้าที่เขาว่ามาแบบนั้น) แต่ก็สามารถเห็นวิวเพื่อนบ้านฝั่งลาวและแม่น้ำโขงได้ไกลสุดตา

ถ่ายรูปเสร็จสรรพ เราย้อนกลับมาและเดินไปทางน้ำตก แต่เสียดายที่น้ำน้อยไปหน่อย ไม่เห็นน้ำตกใดๆเลย จึงแวะทานข้าวและเดินต่อไปที่ลานอเมริกา และจุดกางเต็นท์

ที่นี่สภาพป่าเป็นภูเขาหินทราย มีรอยตะไคร่หนาให้เห็นทั่วไป ใครมาหน้าฝนก็คงเดินยาก น่าจะลื่นพอสมควร จริงๆเราก็คาดหวังว่าจะเจอแบบนั้น แต่ความหนาวมาเยือนเร็วขึ้น ฝนหายไป ทำให้ช่วงที่เรามาค่อนข้างแห้งแล้ง กลางวันร้อนแดด ลมแรง กลางคืนเย็นๆ แต่ก็แลกกับการเดินสบายๆ

จุดกางเต็นท์ จะเป็นพุ่มไม้เหมือนโอเอซิสกลางลานหินกว้างใหญ่ ที่ได้ชื่อว่าลานอเมริกา อดีตเคยเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์ตอนทำสงครามกับคอมมิวนิสต์ ถามว่ารบกันไหม มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง ขอสต็อปไว้แค่นี้ เพื่ออรรถรสที่ดีในการพักผ่อน และผมเองก็ยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลแน่ชัดเท่าไรนัก

จุดแคมป์มีแหล่งน้ำให้อาบได้ และกรองน้ำดื่มได้ สบายใจหายห่วง ถ้าหน้าน้ำหลาก คงจะสวยน่าดู

ที่นี่มีข้อเสียอย่างเดียวคือ เดินง่าย ถึงไว จนไม่รู้จะทำอะไร ฮ่าๆ มีแต่หินและพุ่มไม้ ถ้าอ้อมไปด้านหลังหน่อย ก็พอเห็นป่าสวยๆตอนพระอาทิตย์ตกดินได้

ข้อมูลทางเทคนิค

ระยะทางจากอุทยาน ขึ้นตรงป้ายผานางคอย ราวๆ 1.6กม ความสูงสะสม 150เมตร จากนั้นไปจนถึงยอดผานางคอยราวๆ 1กม ความสูงสะสม 100เมตร และถ้าเดินย้อนหลับไปทางน้ำตก ผ่านลาอเมริกาจนถึงจุดกางเต็นท์ ราวๆ 4.7กม มีความสูงสะสมรวม 155เมตร

ส่วนขากลับจากจุดกางเต็นท์ลงจนถึงอุทยาน 4.71กม เกนขาลง 255เมตร

#ภูวัว #บึงกาฬ #เที่ยวทั่วไทย #ปีนเขา #อุทยานแห่งชาติ

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version