ดราม่าปิดเขาแหลม ทำไปทำมากลายเป็นสองเพจทะเลาะกัน

ไอ้เราก็ตามทั้งคู่ เพจนึงก็ดูแลพื้นที่ซ้อมเทรลแถวนครนายก ที่ไปพาดพิงว่าความดังของเขาแหลม มาจากเพจท่องเที่ยว ดบ

แม้จะเขียนว่าไม่ได้โทษเพจเที่ยวที่ทำให้เขาแหลมถูกปิด แต่เอาจริงๆ ก็ไม่ต้องพูดถึงก็ได้นะ อันนี้ก็เข้าใจเพจเที่ยวนะ ว่าคนอ่านไร้สติบางคนอาจจะคิดว่าเป็นเพราะเพจเที่ยวที่ทำให้ปิด

ซึ่งจริงๆแล้ว ดบ ก็แค่โพสต์รีวิวเส้นทาง โปรโมทความสวยงาม เหมือนที่เพจอื่นๆทำ แถมส่วนตัวผมคิดว่าเขาให้ข้อมูลเยอะกว่าเพจอื่นด้วยซ้ำ (ยกเว้นก็แต่บล็อก myifew.com นะ ที่เขียนละเอียดกว่ามาก! #หรา)

แต่ๆ หยุดทะเลาะกันเถอะ และเราควรกลับมาที่ประเด็นหลักที่ว่า เขาแหลมถูกปิด มันเพราะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ที่ไม่เตรียมความพร้อม ไม่ศึกษาหาข้อมูล และไม่ดูแลธรรมชาติ

ซึ่งไม่ได้เกิดแค่ที่เขาแหลม แต่เกิดกับหลายป่าที่เป็นกระแสดัง ไม่ว่าจะม่อนจอง ช้างเผือก เขาหลวงสุโขทัย ภูสอยดาว ซึ่งผมคิดว่าทุกคนที่ไปก็เตรียมตัวแล้วแหละ แต่อาจจะไม่ได้หาข้อมูลมากพอ คนนำทีมก็ไม่ได้บรีฟมากพอ ตั้งแต่การแต่งตัว การใช้อุปกรณ์ ที่อาจจะไม่ได้ทำให้ดินป่าได้อย่างสะดวก ปลอดภัย หรือช่วยให้ใช้ชีวิตในป่าได้อย่างไม่ลำบากมากนัก รวมถึงการปฏิบัติตนตามที่ควรเป็น ไม่ทิ้งขยะ ไม่สลักต้นไม้ ไม่ล่าสัตว์ ไม่ส่งเสียงดัง ฯลฯ (ซึ่งก็ไมไ่ด้บอกว่าจะให้เอาตัวรอดได้แบบโจโฉ พกมีด แทงปลา แดกแมลง ทำแคมป์จากใบไม้เองอ่ะนะ)

ผมพูดในฐานะเป็นคนวิ่งเทรล เคยขึ้นเขาแหลมทั้งงานวิ่งและที่ซ้อมเอง ซึ่งตลอด 6-7ปี คนวิ่งเทรลไม่เคยมีปัญหานี้ และผมก็พูดในฐานะนักเดินป่าที่ไปมาหลายที่ พบเจอผู้คนหลายกลุ่ม นักเดินป่าจริงๆก็ไม่เคยสร้างปัญหาแบบนี้

ดังนั้น กลุ่มคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ ผมคิดว่าไม่ใช่ทั้งนักวิ่งเทรล และนักเดินป่าแน่ๆ แต่คือใครสักคนที่เสพคอนเท้นจากไหนสักแห่ง โดยขาดคามรู้ และมีจิตสำนึกน้อยกว่ามาตรฐานที่คนทั่วไปควรมี ก็เท่านั้น

การที่เขาแหลมถูกปิด และเป็นกระแสแรงมาก ผมก็หวังว่าจะไปสะกิดต่อมสำนึกของคนเหล่านั้นว่าการกระทำของเขาส่งผลอะไรกับคนหมู่มาก และจะไม่ทำแบบนี้ในสถานที่อื่นๆอีก

ขณะเดียวกัน ผมก็ไม่ได้อยากให้นักวิ่งเทรล บอกว่าเขาแหลมโหดอย่างนั้นอย่างนี้ จนปิดโอกาสไม่ให้คนอื่นๆได้ไป แต่ควรให้ข้อเท็จจริงพร้อมกับคำแนะนำ (เหมือนที่พวกเราเชียร์อัพกันเองตอนแข่ง ตอนซ้อม หรือ hill repeat)

หวังว่าเขาแหลมจะกลับมาเปิดในเร็ววัน และเจ้าหน้าที่มีวิธีการดูแล การจัดการที่ดีขึ้น(กว่าการปิด)นะครับ

Published by iFew

ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง ชื่นชอบหลายเรื่องที่ไม่น่าจะไปกันได้ ทำงานไอที แต่ชอบท่องโลกกว้าง รักประวัติศาสตร์ แต่ก็สนใจเทคโนโลยี ชอบสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง และไปป้ายยาคนอื่นต่อ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Exit mobile version